จองโรงแรม ที่พักทั่วไทย ราคาถูก มีห้องว่าง ยืนยันห้องพักทันที เช็คราคาดูก่อนได้ครับ

เห็นคนอื่นเค้าไปเที่ยวปายกันหมด ปายมีอะไร? ทำไมต้องไปปาย? แต่ก่อนนั้นปายเป็นเหมือนเมืองในฝันของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชอบความสงบ ได้บรรยากาศธรรมชาติ ท้องไร่ท้องนา ที่ไม่มีการปรุงแต่ง แต่วันนี้ปายเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว รีสอร์ทเปิดใหม่หลายแห่ง รองรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นทุกปี

ผมเองก็มาหาคำตอบนี้เหมือนกัน ว่าใครๆ ถึงมาปายกัน เราเดินทางจากเชียงใหม่ ผ่านเส้นทางที่มีแต่โค้ง หาทางตรงแทบไม่มี นั่งไป เมารถไป สำหรับใครที่กลัวจะเมารถแล้วอ๊วก ผมมีคำแนะนำนิดหน่อยครับ ให้กินยาแก้เมารถก่อนประมาณ 30 นาที แล้วก็อย่ามองข้างทางมาก มันลายตา ให้หลับตา หรือหลับไปได้เลยยิ่งดี ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ก็มาถึง สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย เลยแวะถ่ายรูปกันหน่อย

สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย (แม่ฮ่องสอน) สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พ.ศ. 2485 เท่าที่ดูข้อมูลมา ในช่วงปี 2008-2009 สะพานนี้ยังชำรุดอยู่ ไม่สามารถเดินข้ามไปมาได้ คิดว่าคงบูรณะขึ้นใหม่ไม่นานครับ

ด้านบนเป็นร้านกาแฟ Coffee Tea Sapan Pai บรรยากาศดีมากครับ คนลงไปถ่ายรูปกันเยอะมาก ตอนที่ไปถึงก็จะเย็นแล้วเลยไม่ได้ลองชิมกาแฟที่นี่เลย สำหรับที่พักในทริปนี้ เราพักที่ บ้านตะวัน เกสเฮ้าส์ ที่พักติดริมน้ำปาย บรรยากาศโอเค ใกล้ถนนคนเดินปายครับ

บ้านตะวัน ตั้งอยู่ติดกับโรงเรียนโรงเรียนปายวิทยาคาร เข้าซอยเล็กๆข้างโรงเรียน เข้าไป เป็นบ้านไม้สไตล์ไทย ราคาที่พักจัดอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ถูก ไม่แพง หลังจากที่เอาของไปเก็บในที่พักแล้ว เลยไปเดินเล่นถ่ายรูปในบ้านตะวัน จะมาทำเป็นรีวิว ในการถ่ายรูปทุกครั้งผมพยายามที่จะเลี่ยงไม่ถ่ายรูปคนในสถานที่พัก เพื่อไม่ให้รบกวนคนที่มาพัก ครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมเห็นผู้หญิงวัยกลางคนอยู่หน้าห้องเลยแพนกล้องไปทางขวา มีเสียงตะโกนมาจากผู้หญิง 1 ใน 2 คนนั้น “น้อง ถ่ายรูปไปทำไม” ด้วยน้ำเสียงตวาด เหมือนไม่พอใจ

ถ้าไม่อยากให้ถ่ายรูปก็ติดป้ายไว้เลยครับ จะได้เข้าใจตรงกัน ลูกค้าที่เสียเงินมาพักก็อยากได้ภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าเคยได้ไปไหนมาบ้าง

ในส่วนของที่พักไม่ค่อยประทับใจ ถ้าให้มาพักอีกคงไม่มา แต่ในส่วนของครัวทำอาหารได้อร่อยใช้ได้ แม่ครัวเป็นคนเชียงรายอัธยาศัยดีครับ แนะนำที่ไปเที่ยวให้กับเรา และบอกว่าวันรุ่งขึ้นท่านสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (อดีตนายกฯ) จะมาที่วัดน้ำฮูด้วย

บรรยากาศริมน้ำปาย ในมุมมองจากบ้านตะวัน

ตกเย็นแล้วเลยไปหาที่เดินเล่นกันหน่อย เรามากันที่ถนนคนเดินปาย ใครต้องการหาของกิน ของซื้อ ของฝาก มีหมดครับ ของฝากที่นี่ขอให้มีคำว่า “ปาย” นักท่องเที่ยวซื้อหมดครับ โดยเฉพาะเสื้อ “ปาย” ขายกันเยอะมาก ราคาก็ไม่แพง ตัวละไม่ถึงร้อย ได้มีโอกาสคุยกับพี่ที่ขายเสื้อบอกว่าอุณหภูมิเมื่อคืน 7 องศาได้ แต่อุณหภูมิตอนนั้นแค่เย็นๆ ไม่หนาวเลย แทบจะทุกครั้งที่ผมไปเที่ยวเจ้าถิ่นจะบอกว่าเมื่อวันก่อนหนาวมาก เพิ่งมาหยุดหนาวเอาตอนที่ผมไปทุกทีเลย

ป้ายโฆษณาที่คนนิยมไปถ่ายรูปกัน รีสอร์ท เกสเฮ้าส์ แปะโฆษณาจนเต็มไปหมด

เดินมาถึงตรงนี้เห็นคนมุงกันเต็มเลย เห็นพี่ตำรวจในชุดเต็มยศ ร้องเพลง ดีดกีตาร์ หาเงินสร้างรั้ว และอุปกรณ์กีฬา ร.ร. อนุบาลเวียงใต้ สามารถขอเพลงได้ ร้องเพราะด้วยครับ

ด้านบนเป็น ร้านมิตรไทย ชื่อดัง ใครต้องการโปสการ์ดสวยๆ ส่งความคิดถึงไปหาเพื่อน หรือส่งไปให้เพื่อนอิจฉาว่าตูได้มาเที่ยว ก็เลือกซื้อและส่งกันได้ที่ร้านมิตรไทยเลยครับ

ร้าน Coffee Mobile

เดินไป เดินมาก็มาเจอกับ ธ.กสิกรไทย สาขา ปาย ตกแต่งได้แนวมากๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาศได้ถ่ายรูปมาก เพราะมีคนมาจับจองมุมถ่ายรูปซะหมด น่าจะเป็นสาขาที่สวยที่สุดเลยละมั้ง

เดินได้ซักพักเราก็กลับที่พักกันครับ ด้วยความที่เหนื่อยจากการเดินทาง คืนนี้หลับเป็นตายเลย มื้อเช้าที่บ้านตะวันมี American Breakfast และข้าวต้ม แต่รู้สึกว่า American Breakfast จะให้น้อยไปหน่อย หรือว่าสั่งเพิ่มได้ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ข้าวต้มเค้าว่ารสชาติโอเคครับ ระหว่างที่คนกำลังทานข้าว กล้องก็ต้องการพลังงานเช่นกัน เลยเอาแบตไปชาร์ต อดได้รูปในตอนเช้าเลย

หลังจากทานข้าวเสร็จ ถ้าเป็นคนอื่นคงไปเที่ยวที่อื่นๆ ในปายกันต่อ แต่ทริปของเราไปกันแปลกๆ เราจะไปที่ดอยอ่างขางครับ จริงๆแล้วแผนแรกจะไปนอนที่ห้วยน้ำดัง ดูทะเลหมอก แต่บ้านพักอุทยานฯ เต็ม มีว่างก็ตรงโซนโป่งเดือด โซนนั้นวิวไม่สวยเท่าห้วยน้ำดัง และราคาบ้านพักก็แพงด้วย (3000 บ / หลัง)

ขาออกจากปาย เลยแวะถ่ายรูปที่ร้านสุดฮิป Coffee in love ใครไม่ได้มาถ่ายรูปที่นี่เหมือนว่ามาไม่ถึงครับ ขนาดว่าวันที่ไปไม่ใช่ช่วงเทศกาลคนยังมาถ่ายรูปกันเยอะเลย

ถ้าใครกลัวว่า เพื่อน พี่-น้อง ไม่เชื่อว่ามาปาย ก็ถ่ายกับหลักกิโลเมตรและตู้ไปรษณีย์ให้เห็นกันชัดๆ หลังจากถ่ายรูปกันเต็มที่แล้ว เราก็ขึ้นรถกันต่อ หลับตา เอนหลังกันยาวๆ จะได้ไม่เมารถ ทริปนี้ยังไม่จบนะครับ ติดตามอ่านตอนต่อไปที่ ห้วยน้ำดัง (โป่งเดือดป่าแป๋) และดอยอ่างขาง จุดหมายสุดท้ายในทริปนี้ :)

อ่าน …. เดินศึกษาธรรมชาติ โป่งเดือดป่าแป๋ Unseen น้ำพุร้อนเชียงใหม่

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

2 comments to ปายเมืองในฝัน ตอน บ้านตะวันและถนนคนเดิน

• มาพักที่บ้านตะวันแล้วมีความรู้สึกดีเหมือนกับบ้านตัวเอง
    ที่ี่ให้ความสนใจลูกค้าดี เป็นมิตร พูดจาสุภาพ
    จะไปเที่ยวที่ไหนก็แนะนำสถานที่และ รับส่งลูกค้าจากสถานีรถบัส ฟรี
    อาหารก็อร่อย บรรยากาศก็ดี ติดริมน้ำ ราคาถูก(กว่าที่อื่น) ใกล้ถนนคนเดินด้วย

ละจะกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ในเดือนพฤศจิกานี้แน่นอน แล้วเจอกันนะ

• ไพลิน

พึ่งไปมาค่ะ ชอบมากกกกกกกกกกกก จะกลับไปบ้านตะวันอีก… ข้าวต้มอร่อยมากค่ะ