จองโรงแรม ที่พักทั่วไทย ราคาถูก มีห้องว่าง ยืนยันห้องพักทันที เช็คราคาดูก่อนได้ครับ

ผู้สนับสนุน

เผลอแปปเดียวในที่สุดตอนนี้ก็เข้าหน้าฝนแล้ว ฝนตกบ่อยๆก็ทำให้การท่องเที่ยวลดลงไปด้วย มองในแง่ดีก็อาศัยโอกาสในช่วง Low season นี้ไปเที่ยวได้ในราคาประหยัดครับ บางสายการบินก็ออกโปรโมชันราคาประหยัด กระตุ้นให้ไปใช้บริการ แต่ถึงยังไง แม้ว่าฝนจะตกฟ้าจะร้องผมก็ยังมีเรื่องราวประสบการณ์ท่องเที่ยวมาเขียนให้ได้อ่านกันเช่นเคย

ในทริปนี้ผมไป ตลาดน้ำอัมพวา และ อุทยาน ร.2 (อุทยานพระบรมราชานุสรณ์  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย) การเดินทางครั้งนี้ผมเริ่มจากชะอำครับ พอดีแวะไปนอนพักผ่อนที่ชะอำมา ตอนขากลับเข้ากรุงเทพฯ เลยถือโอกาสแวะตลาดน้ำอัมพวาซะหน่อย จากชะอำใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) แล้ววิ่งเข้าทางหลวงหมายเลข 35 เข้าสมุทรสงคราม จากนั้นก็วิ่งตามทางมาอีกหน่อยก็เจอตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา จะเป็นตลาดตอนเย็นครับเริ่มตั้งแต่ 12.00-22.00 น. แต่ผมมาถึงเร็วก่อนตลาดจะเปิดซะอีก มาเร็วแบบนี้ที่จอดรถหาง่ายมากครับ จอดรถเสร็จก็เดินเข้าอุทยาน ร.2 (อุทยานพระบรมราชานุสรณ์  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย)

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 30 บาท, เด็ก 5 บาท

ตอนที่ผมไปฝนเพิ่งจะหยุดตก ได้บรรยากาศแบบชุ่มชื้น แต่ร้อนไปหน่อย ตามผมมาเลยครับ จะพาไปชมรอบๆ อุทยาน ร.2 เรือนที่เห็นในรูปข้างล่างเป็น พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า เป็นอาคารทรงไทย 4 หลัง ในแต่ละห้องก็จะมีศิลปโบราณวัตถุสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เช่นถ้วยชาม เครื่องเบญจรงค์ หีบ ที่บดยา หัวโขน บางชิ้นก็จัดแสดงในตู้กระจก ส่วนชิ้นใหญ่ก็วางอยู่ข้างนอก แต่มีข้อห้ามอยู่ว่าห้ามจับ ของพวกนี้เป็นของเก่าแก่เข้าใจว่าจับกันคนละนิดคนละหน่อยก็จะพัง แตกหักได้ อ้อ..แล้วก็ห้ามถ่ายรูปภายในห้องด้วยครับเลยไม่มีรูปมาให้ดูกันเลย

ภายในอุทยาน ร.2 ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ไม้มงคลมากมาย

ดูเรือนนี้เสร็จแล้วก็ไปดูกันที่เรือนถัดไป เรือนนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าชื่ออะไรเป็นเรือนไทยสมัยใหม่ ผมเรียกว่าสมัยใหม่เพราะใช้กระเบื้องปูพื้นไม่ได้ใช้ไม้แบบเรือนแรก มีพระพุทธรูปบูชาและมีแท่นบรรทมซึ่งเชื่อว่าเป็นของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยแท่นบรรทมนี้ได้รับบริจาคมาจากเจ้าอาวาสวัดอัมพวันเจติยาราม มีตุ๊กตาหุ่นเชิดโชว์อยู่ในตู้กระจก

ตอนที่ไปเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันเช็ดพื้นที่เปียกด้วยน้ำฝน ผมเองก็ต้องเดินระวัง กลัวว่าจะลื่นล้ม ออกจากเรือนไทยก็มาชมสวนกันต่อ

เรือลำนี้มีชื่อว่า ประพาสอุทยาน สร้างมาจากไม้สักทั้งลำ เป็นเรือ 2 ชั้น ขนาดกว้าง 4.35 เมตร ยาว 19.6 เมตร บรรจุผู้โดยสารได้ 80 คน

อันนี้เป็นรูปปั้นทำจากโลหะ ฝีมือดีมากครับ สัดส่วนเหมือนคนจริงๆเลย ด้านหลังของรูปปั้นนี้จะเป็นแม่น้ำแม่กลอง ว่าแล้วก็เดินไปชมแม่น้ำซะหน่อย ในอุทยาน ร.2 จะมีท่าเรืออยู่ทางด้านหลัง สามารถนั่งเรือเข้ามาชมอุทยาน ร.2 ได้เช่นกัน ผมเดินออกไปที่ท่าเรือแล้วก็สังเกตุเห็นเรือขายปลาหมึกปิ้งอยู่ ท่าทางน่าอร่อย เลยถามราคา ตัวเล็ก 80 ตัวใหญ่ 100 จะว่าไปแล้วก็แพงเหมือนกัน

ด้วยความอยากลองเลยสั่งมาทานจานนึง หน้าตาแบบนี้แหล่ะครับ ปลาหมึกย่างให้ผมดำไปหน่อย แต่ปลาหมึกกับน้ำจิ้ม อร่อยใช้ได้เลยละครับ

เราแวะจัดการกับปลาหมึกใต้ศาลาริมน้ำแล้วก็เดินชมกันต่อ

อันนี้เป็นรูปปั้นไกรทองใช้หอกแทงชาละวัน

รูปปั้นโลหะดูกันออกไหมครับ รูปปั้นอะไร เป็นรูปปั้นสังข์ทอง เด็กๆชาวบ้านเห็นเงาะรูปร่างประหลาดเลยใช้ดอกไม้แดงล่อ ต่อมารจนา ธิดาคนเล็กของท้าวสามลใช้มาลัยเสี่ยงทาย เลือกเจ้าเงาะเป็นคู่ครอง ต่อมาธิดาถูกเท้าสามลชับไล่ออกไปอยู่ด้วยกันที่กระท่อมปลายนา ภายหลังเข้าเงาะถอดเป็นสังข์ทอง

ดอกไม้แบบนี้เคยเห็นที่ไหนกันไหมครับ สารภาพว่าผมไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ชื่อว่าดอกสร้อยฟ้า เป็นดอกไม้ในวรรณคดี เป็นไม้เถาเหลี่ยมมีมือเกาะ ใบเดี่ยว ดอกสีม่วง กลิ่นหอม ผลรี

หลังนี้เป็นเรือนไทยที่อยู่ทางด้านหน้าอุทยาน ร.2 ด้านข้างของเรือนไทยนี้มีกล้วยไม้ออกดอกสวยๆ ขายอยู่ด้วย ใครสนใจจะซื้อกล้วยไม้เป็นของฝากก็ซื้อได้ที่นี่เลยครับ กระจายรายได้สู่ชุมชน

อันนี้เป็นป้ายด้านหน้า อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย อุทยาน ร.2 ไม่ใหญ่มากครับ เดินชั่วโมงเศษๆ ก็ครบหมด เหลือบดูนาฬิกา จะเที่ยงแล้วไปหาของกินที่ตลาดน้ำอัมพวากันดีกว่า ออกทางประตูข้างอุทยาน ร.2 ก็จะเจออาคารทรงไทยอีกเรือนหนึ่ง ในศาลาใกล้ๆนั้นจะเป็นเพลงบรรเลงดนตรีไทยให้เข้ากับบรรยากาศ

ผมเคยไปตลาดน้ำอัมพวามาล่าสุดก็ช่วงประมาณวันพ่อปี 2551 ตอนนั้นคนเยอะมาก ไปที่ไหนก็มีแต่คน แต่วันนี้ฝนก็เพิ่งหยุดตก เพิ่งจะเที่ยงเองด้วย อัมพวาในวันนี้เลยไม่คึกคักเท่าไหร่ แต่แบบนี้ก็เดินสบายดีไม่ต้องเบียดกัน

บรรยากาศการซื้อขายก็เหมือนเดิม มีก๋วยเตี๋ยวเรือชามเล็กๆ ขายแล้วนั่งกินกันตรงบันไดริมน้ำเลย

ใครที่เดินมาจนเมื่อยก็มีบริการนวดคลายเส้น 200 บาท/ชั่วโมง สปาเท้า 250 บาท/ชั่วโมง ดูแล้วท่าทางจะสบายตัวดี คราวหลังต้องไปใช้บริการบ้างแล้ว

มองไปยังฝั่งตรงข้ามเห็นบ้านไม้เก่า ดูแล้วคงจะเป็นบ้านดั้งเดิมของชาวอัมพวา ก่อนที่อัมพวาจะมาบูม บ้านหลังนี้ตอนกลางคืนคงจะดูน่ากลัว

เดินไปจนสุดทางจะบรรจบกับแม่น้ำแม่กลอง คลองอัมพวาสายน้ำที่หล่อเลี้ยงคนอัมพวา

เรือนำเที่ยวแม่น้ำแม่กลอง ไหว้พระ 9 วัด คนละ 50 บาท จอดรอนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ หัววันแบบนี้คนยังไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่

เดินมาถึงจุด hi light ของอัมพวาคือบนสะพาน แม่ค้าขายของกินกาแฟโบราณ ขนมไทยชนิดต่างๆ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ปลาหมึกย่าง กุ้งเผา หอยเผา พูดแล้วน้ำลายจะไหล ของกินเยอะมาก

ข้างบนสะพาน ปกติคนไม่น้อยแบบนี้นะ จะไหลตามกันไป จะถ่ายรูปก็ยืนนานไม่ได้ ขวางทางเดิน แต่วันนี้คนน้อย ขอยืนนานหน่อยละกัน

ร้านค้า 2 ข้างทางเดินที่ตลาดอัมพวา

และแล้วทริปวันหยุดผมก็จบลงเท่านี้ครับ ตลาดน้ำอัมพวา อุทยาน ร.2 เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งครับที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเท่าไหร่นัก หรือจากใต้จะเข้ากรุงเทพฯก็สามารถแวะได้ครับ ใครที่ยังไม่เคยมาอยากให้ลองมาเที่ยวกัน เที่ยวในเมืองไทย กระตุ้นเศรษฐกิจไทย พัฒนาชุมชนครับ

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

8 comments to เที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ชมอุทยาน ร.2 ในวันที่ฝนตก

• gclub

อยากไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาจังเลย

• Rat-na

ไปมาแล้ว น่ารักมากๆ เป็นที่นึงที่อยากแนะนำสำหรับคนเมืองที่อยากหลบความวุ่นวาย
    บรรยากาศดี หิ่งห้อยสวย ของกินอร่อย อิอิ อยากไปอีก

• เพิ่งไปมาเหมือนกันครับเสียดายที่เป็นหน้าฝน ฟ้าไม่ค่อยเป็นใจ แต่ก็โชคดีที่มีหิ่งห้อยเยอะ

มาแวะอ่านกันได้ครับ

• ถ้ามาเที่ยวอัมพวา อยากให้ได้บรรยากาศธรรมชาติจริงๆ แวะพักโฮมสเตย์ริมน้ำสักคืน .. มาทำอาหารปิ้งๆย่างๆ ได้บรรยากาศริมน้ำ แล้วตอนเช้าก้อตื่นมาใส่บาตรพระพายเรือยามเช้า.. อิ่มบุญอิ่มอกอิ่มใจ… ลองแวะไปเยี่ยมกันที่ เอ็นอาร์โฮมสเตย์ สิ หรือโทร.มาถามได้ที่เหมย 0863014107

• patsanee

เคยไปมาเมื่อสองปีที่แล้วไปพักสวนคุณยายติดกับคลองบ้านอยู่ในสวนบรรยากาศดีมากๆและวแวะไปตลาดน้ำอัมพวาตอนเย็นแดดร่มลมตกไปนั่งกินอาหารทะเลติดกับแม่น้ำแม่กลองสุดบรรยายขอบอก ไม่ไปแล้วจะเยใจสิบอกให้!

• hllonolive

บรรยากาศน่าเที่ยวมากค่ะอยากหาโอกาศมาเที่ยวจังวิวน่าถ่ายรูปตั้งเยอะเยะ

• may

ไปมาแล้ว ชอบมากๆๆๆ ชอบทุกที่ทั้งตลาดน้ำ ทั้งบ้านสวน นั่งเรือเที่ยววัด ดูหิ่งห้อยตอนกลางคืน อาหารผลไม้อร่อยเยอะแยะมากมาย ถ้ามีโอกาสจะไปอีก

• ton

ชอบมากๆว่าจะชวนคนรักไปเที่ยวซะหน่อยไปดูหิ่งห้อยตอนกลางคื้นสวยมากๆ