จองโรงแรม ที่พักทั่วไทย ราคาถูก มีห้องว่าง ยืนยันห้องพักทันที เช็คราคาดูก่อนได้ครับ

ผู้สนับสนุน

เผลอแป๊ปเดียวปลายฝนแล้วครับ ราคาน้ำมันก็ลงเอาๆ จะขับรถไปเที่ยวไหนก็ไม่ต้องคิดมากเหมือนแต่ก่อน วันนี้ผมจะพาไปเขาใหญ่ครับ เขาใหญ่ช่วงปลายฝนน่าเที่ยวมาก ต้นไม้สีเขียว อากาศก็เย็นสบาย

เขาใหญ่

เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากเพียง 100 กิโลเมตรเศษ หรือขับรถจากกรุงเทพไปประมาณ 2 ชม ครึ่ง อุทยานแห่งชาติเข้าใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 4 จังหวัดได้แก่นครนายก, ปราจีนบุรี, สระบุรี และนครราชสีมา

เริ่มต้นเดินทาง

18-19 ต.ค. 51 เราออกจากกรุงเทพไปทางวิภาวดี-รังสิต คราวนี้ผมอยากลองไปทางนครนายกดูครับ เผื่อจะได้เจออะไรแปลกใหม่บ้าง ชีวิตคือการเดินทางครับ การได้เจออะไรแปลกๆใหม่ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับผม ผ่านรังสิตวิ่งไปตามป้ายบอกทางนครนายก ผ่านดรีมเวิลด์จะเห็นก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต แวะทานสักหน่อย รสชาติอร่อยดีครับ

เพิ่งผ่านด่านฝั่งปราจีน ขับไปเรื่อยๆแบบไม่รีบ ความเร็วยืนพื้นที่ 100 ครับ ไม่ช้า ไม่เร็วจนเกินไ่ป

และแล้วเราก็มาถึงอุทยานแห่งชาติเข้าใหญ่ก่อนเที่ยง ผมเข้าที่ฝั่งปราจีน นักท่องเที่ยวไม่เยอะครับ สำหรับค่าเข้าอุทยาน ผู้ใหญ่ราคา 40 บาท รถยนต์ 50 บาท หลังจากจ่ายเงินแล้วก็เดินออกมายืดเส้นยืดสายซะหน่อย มองซ้่ายมองขวาก็มีแต่ต้นไม้เขียวๆ ไปหมดครับ วันที่ผมไปท้องฟ้าครึ้มมีฝนลงมาบ้างเป็นบางช่วง บรรยากาศชุ่มฉ่ำเลยละครับ

ขับไปเรื่อยๆ ก็เจอน้ำตกเหวนรก เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่และสูงที่สุดใน อช.เขาใหญ่ ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร ชั้นที่สองและชั้นที่ี่สามสูงรวมกันไม่ต่ำกว่า 150 เมตร มีน้ำมากในช่วงเดือน มิถุนายน-ตุลาคม น้ำตกเหวนรกเล่นน้ำไม่ได้นะครับ ไม่มีแอ่งให้เล่น ทางเดินเข้าน้ำตกจะเป็นทางเดินปูน ไม่ต้องกลัวหลงทางครับ

บรรยากาศรอบๆ

ทางเข้าน้ำตกเหวนรก สิ่งที่ต้องระวังเวลาไปป่าช่วงหน้าฝนหรือปลายฝนคือทากนั่นเอง ทากดูดเลือดเราแต่ไม่ทำอันตรายกับเรา ไม่ต้องกลัวครับ ทากคือสิ่งมีชีวิตที่บ่งบอกว่าป่านี้อุดมสมบูรณ์แค่ไหน ป่าไหนอุดมสมบูรณ์มีสัตว์เยอะก็จะมีทากเยอะไปด้วย เป็นห่วงโซ่อาหารซึ่งกันและกัน พูดมาซะยาวคืออยากจะให้ระวังหลีกเลี่ยงการเดินที่ดินหรือใบไม้ อย่าหยุดอยู่กับที่นานๆ เพราะทากมันจะมาครับ

เอาละครับไปดูน้ำตกเหวนรกกันเริ่มกันที่ทางเข้าน้ำตกเหวนรก

บันไดลงน้ำตก เดินไปๆจะเจอบันไดลงไปเรื่อยๆ ไม่เหมาะกับคนสูงอายุที่หัวเข่าไม่ค่อยดีครับ บันไดค่อนข้างชันนิดนึง ผู้ใหญ่ก็หอบได้เหมือนกันครับกว่าจะลงไปสุด
ถึงแล้วครับน้ำตกเหวนรก เหนื่อยเหมือนกันแต่เห็นน้ำตกแล้วก็สดชื่น น้ำค่อนข้างแรงมาก ขนาดผมยืนถ่ายไกลจากน้ำตกพอสมควรยังมีไอน้ำกระเด็นมาถึงเลย

น้ำตกเหวนรก อช.เขาใหญ่

ตอนแรกทริปนี้กะว่าจะกางเต๊นรับบรรยากาศที่เขาใหญ่ เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องมาไม่หยุดเลยเปลี่ยนแผน หลังจากกินข้าวเสร็จผมขับรถลงทางปากช่อง ว่าจะไปหาที่พักข้างล่างแถวปากช่อง – วังน้ำเขียว ขาลงไปทางปากช่องจะโค้งเยอะกว่าฝั่งปราจีน ใช้ความระมัดระวังกันหน่อยนะครับ ระหว่างทางลงไปปากช่องผ่านจุดชมวิวที่ กิโลเมตร 30 เลยถ่ายรูปสวยๆ หลังฝนตกมาให้ดูกันครับ

จุดชมวิวที่ กม 30

จุดชมวิวที่ กิโลเมตร 30

การเดินทางไปเขาใหญ่
ที่นิยมไปจะมีอยู่ 2 ทาง
  1. ทางนครราชสีมา จากถนนวิภาวดี-รังสิต ยึดเส้นทางสาย 1 สระบุรี ผ่าน อ.มวกเหล็ก เลี้ยวขวาเข้าถนนสาย 2090 ถนนธนรัชต์ วิ่งตรงไปอีกประมาณ 25 กม. จะถึงด่านอุทยาน
  2. ทางปราจีนบุรี จากถนนวิภาวดี-รังสิต ยึดเส้นทางสาย 305 นครนายก เลี้ยวขวาเข้าถนนสาย 33 ผ่านวงเวียนนเรศวรให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวง 3077 ตรงไปจนถึงด่านอุทยาน
ถนนบนเขาใหญ่ลาดยางอย่างดีครับ รถเก๋งขึ้นได้แน่นอน แต่ให้ระวังเส้นทางขึ้นเขาเขียว ผาเดียวดาย เป็นหลุมอยู่เยอะให้ขับด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะขาลงเขาแนะให้ใช้เกียร์ 2 ลง ใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค จะควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญครับ อช.เขาใหญ่ คือบ้านของสัตว์ป่า อาจจะมีสัตว์ป่าอยู่บนถนน ให้ระมัดระวังชนสัตว์ ในแต่ละปีมีสัตว์ป่าโดนทับไปไม่น้อยเลยครับ ลดความเร็วลงซักนิด เพื่อชีวิตสัตว์ป่าครับ

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

9 comments to เดินป่า ดูน้ำตกเหวนรกที่ อช.เขาใหญ่

• ใบเตย

• mankael

อยากไปบ้างจัง

• nattaphon

นำตกสวยมาก….อยากไปเที่ยวจัง…ครับ

• หมูน้ำ

บันไดเดินลงไปชันมากน่ากลัว

แต่สวยจิง

• noknoi

เพิ่งไปมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้เอง
    สุดยอดสมชื่อ น้ำตกเหวนรก จริงๆ
    ทางลงไปน้ำตกมหาโหด จริง เหมือนลงนรกเลย
    บันไดชันแทบจะ 90 องศา 198 ขั้น
    ความกว้างหน้าบันได ประมาณ 1 ฝ่าเท้าเท่านั้นเอง
    แต่ถ้าลงไปถึง ก้อจะได้ชมความงาม ของน้ำตก สุดบรรยาย

• sugardao

ไปมาเมื่อวันเสาร์เหมือนกัน+++ น้ำแรงมาก,อากาศเย็นสบายดีจังไม่อยากเชื่อว่าเป็นช่วงหน้าร้อน
    (ดีจังวันนี้ฝนไม่ตกเท่าไหร่มีปอยๆๆๆ เหมือนกัน) ที่ดียิ่งกว่านั้นมีคนขับรถให้และคอยดูแลเทคแคร์ตลอดทาง(ขอให้ดีแบบนี้ตลอดไปน่ะจ๊ะ)