จองโรงแรม ที่พักทั่วไทย ราคาถูก มีห้องว่าง ยืนยันห้องพักทันที เช็คราคาดูก่อนได้ครับ

ผู้สนับสนุน

ภูพ่อบทรีสอร์ท-เขาค้อ

เช้าวันที่ 31 ธันวาคม วันสุดท้ายของปีก่อนขึ้นปีใหม่ คงเป็นวันที่ใครหลายๆคนออกเดินทางไปต่างจังหวัด และผมก็ออกเดินทางด้วยเช่นกัน ประมาณตี 4 เราออกจากกรุงเทพฯ ด้วยยานพาหนะ Honda City ZX รวมผู้โดยสารและคนขับได้ 5 คน + สัมภาระเต็มกระโปรงหลังยังกับว่าจะไปค้างซัก 1 เดือน จุดหมายในทริปนี้คือเขาค้อครับ

ผมเลือกออกเวลาตี 4 คิดว่าเวลานี้น่าถนนจะโล่ง แต่ีผมคิดผิดครับ ออกจากรังสิตใช้เส้นทางสระบุรี รถเคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ ฝูงมหาชนจำนวนมากกลับถิ่นฐานบ้านเกิด บางคนก็ไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ด้วยราคาน้ำมันที่ถูกลงมากกว่าครึ่งนึง ทำให้ปีนี้มีรถเป็นจำนวนมาก เท่าที่ผมอ่านในอินเตอร์เนตมาเค้าใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมงในการเดินทางจากกรุงเทพฯ-เขาค้อ ผมจะเริ่มจับเวลา ว่าใช้เวลาซักเท่าไหร่

ในทริปนี้มีผมกับแม่เป็นคนขับ ความเร็วสูงสุดในการขับจะถูกกำหนดโดยแม่ ถ้าขับเร็วไปจะมีเสียงเตือนมาจากด้านหลังว่าขับเร็วแล้ว ผมก็เลยขับช้าๆแต่ชัวร์ ความเร็วไม่เกิน 100กิโลเมตร/ชั่วโมง ความจริงผมชอบขับรถทางไกลนะรู้สึกว่าสนุกดี จะดีใจทุกครั้งที่ได้ขับรถไปไกลๆ ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ริม 2 ข้างทาง ผมยังคิดอยู่ว่าจะลาออกจากงานประจำมาเป็นคนขับรถ บขส. ดีไหม จะได้เดินทางทุกวันเลย ตีห้ากว่าๆ จะหกโมงแล้ว เรายังไม่ถึงสระบุรีเลย จำนวนรถเริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราจอดรถที่หน่วยบริการทางหลวง ไปบิดขี้เกียจ-เข้าห้องน้ำ ตำรวจทางหลวงที่นี่ดีมาก เชิญเรากินกาแฟ มีแผ่นพับแจกเส้นทางเลี่ยงเมือง ห้องน้ำก็สะอาดใช้ได้

ในช่วงเทศกาลรถจะติดเป็นช่วงๆ เช่นติดตรงปั๊มน้ำมัน รถเต็มปั๊มน้ำมันจนล้นมาข้างนอก พอเลยปั๊มน้ำมันก็จะโล่งไปช่วงหนึ่ง ถ้าใครจะเดินทางช่วงเทศกาล แนะนำเลยครับว่าให้เติมน้ำมันให้เต็มถัง ซื้อของกินไปกินบนรถเลย จะได้ไม่เสียเวลา พอถึงแยกสระบุรีก็ค่อยโล่งมาหน่อย รถที่ไปอีสานก็แยกไปที่ถนนมิตรภาพแล้ว

รถวิ่งมาเรื่อยๆ ผ่าน อ.ศรีเทพ-อ.วิเชียรบุรี-อ.บึงสามพัน-อ.หนองไผ่-อ.เมือง ทุกครั้งที่ผ่านแต่ละอำเภอแม่ผมจะถามว่านี่ อ.เมืองแล้วใช่ไหม คงเป็นเพราะ จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นจังหวัดที่ยาว แต่ละอำเภอก็ห่างกันมาก และแล้วเราก็มาถึง เขาค้อตอนบ่าย 2 ผมขึ้นเขาค้อฝั่งที่อยู่ใกล้ อำเภอเมือง ถนน 2258 แวะซื้อผักไปทำกับข้าวมื้อเย็นที่ร้านค้าจุดชมวิว

ผมยืนเอ๋ออยู่หน้าร้านกำลังงงว่าอยู่ตำแหน่งไหนแล้ว ร้านก็เรียกให้เขามาดูจุดชมวิวหลังร้าน เลยถามทางซะเลย เค้าหยิบแผนที่มาให้ใหม่ เนื่องจากแผนที่ที่ print มาจากในเนตดูไม่ค่อยรู้เรื่อง แม่ค้าที่นี่ใจดีครับ ผมเลยซื้อมะขามอุดหนุนซะหน่อย

รถ Honda City ZX ขนาด 1500 CC กำลังไต่ระดับขึ้นไปสูงบ้าง-ต่ำบ้าง ตามถนนจะพาไป ผมนับไม่หมดแล้วเราผ่านมากี่โค้ง โค้งที่นี่สนุกมากสำหรับคนชอบขับรถ มีชันมาก-ชันน้อย โค้งหักศอก แต่ไม่อันตรายนะ ถนนดี ก็ประคับประคองกันไป เรามาถึงพระตำหนักเขาค้อกันแล้วครับ

พระตำหนักเขาค้อตั้งอยู่บนเขาย่า สร้างขึ้นเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จเยี่ยนเยียนราษฎรตำบลเขาค้อและพื้นที่ใกล้เคียง พระตำหนักเขาค้อจะดูรูปทรงแปลกไปจากพระตำหนักอื่นๆ ลักษณะเป็นอาคารคอนกรีตสีขาว มี 15 ห้องลักษณะล้อมกันเป็นครึ่งวงกลม เราสามารถเดินดูรอบๆพระตำหนักได้ครับ ใครที่สนใจกางเต๊นท์สามารถกางได้ที่บ้านพักทหารม้าใกล้ๆกับพระตำหนัก

ดอกกุกลาบที่พระตำหนักเขาค้อ

ต้นไม้ที่นี่จะเน้นไปทางกุหลาบ ดอกกุหลาบมีขนาดใหญ่มาก สงสัยดินดี อากาศดี มีต้นหญ้าหอมด้วยครับ ถ้าเราเอาหลังมือไปถูกับต้นหญ้าแล้วมาดมจะมีกลิ่นหอม ผมลองพิสูจน์แล้ว หอมจริงๆครับ

หญ้าหอม

ช่วงที่ผมไปมีมัคคุเทศน์ ม.ปลาย คอยบรรยายเกี่ยวกับพระตำหนัก ข้อมูลละเอียดยิบเลยละ แต่ผมไม่ค่อยได้ฟังเท่าไหร่ มัวแต่ไปหาทำเลถ่ายรูปซะมากว่า

พอออกจากพระตำหนักเขาค้อใครหิวก็มีร้านค้าให้เลือกรับประทานมากมาย ราคาก็ไม่แพงครับ 30-35 บาท แต่ที่บ้านไม่มีใครกินแฮะบอกยังมึนๆ กับโค้งอยู่ เดินๆไปมีป้ายบอกทางขึ้นยอดเขาย่า 770 เมตร ผมรู้ครับไอ้ 770 เมตรเนี่ยสำหรับการขึ้นเขาก็เหนื่อยน่าดู แต่น้องสาวผมซิ ชวนขึ้นยอดเขาย่า เข้าทางผมเลย ผมก็พยักหน้า ไปก็ไป

ทางขึ้นยอดเขาย่า

เพียง 50 เมตรแรกของการขึ้นน้องผมก็เริ่มออกอาการหน้าซีด หอบ เดิน 2 นาที พัก 5 นาที ทางขึ้นมันก็ชันน่าดูไม่มีทางราบชิวๆ เลย แต่ไหนๆก็ขึ้นมาแล้ว ผมก็ไม่ให้ลงละครับ จะปล่อยทิ้งไว้ก็เปลี่ยว อยากชวนมาเองก็ต้องไปให้ถึงยอด

ทางขึ้นจะเป็นดินแข็ง เป็นขั้นๆ มีราวให้เกาะเป็นช่วงๆ ริมสองข้างทางเป็นป่า เด็กต่ำกว่า 10 ขวบ ผู้ใหญ่อายุ 50 ก็ขึ้นได้สบายๆครับ ถ้าไปแบบเรื่อยๆ แต่แนะนำว่าควรใส่รองเท้าผ้าใบน่าจะสะดวกกว่า ผมเห็นคนใส่รองเท้าแตะขาขึ้น ขาลงเขาลงเท้าเปล่า สงสัยจะไม่ถนัด

และแล้วเราก็มาถึงยอดเขาย่า ใช้เวลาไปครึ่งชั่วโมงได้ ข้างบนวิวสวยครับ มองเห็นพระตำหนักเขาค้อ จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่ายอดเขาย่าสูงจากระดับน้ำทะเล 1,290 เมตร ยอดเขาย่าจะมีศาลาให้นั่งพัก ผมถ่ายรูปแล้วนั่งพักรอให้น้องหายเหนื่อยก็ลง

ศาลาที่ยอดเขาย่า

ขาลงไม่เหนื่อยมาก ใช้เวลาน้อยกว่าขาขึ้นนิดนึง ระหว่างทางกลับไปยังที่จอดรถมีดอกนางพญาเสือโคร่งด้วย เสียดายไม่ได้ถ่ายมาให้ดูกัน เนื่องจากมันอยู่ไกลไปหน่อย

เมื่อคนครบแล้วเราก็ออกเดินทางไปภูพ่อบทกันต่อ ขาลงจากพระตำหนักนี่ชันเหมือนกันนะ ผมใช้เกียร์ 1 ลากลงมา ขอย้ำนะครับให้ใช้เกียร์ 1 เท่านั้น รอบเครื่อง Honda City ZX วิ่งไปที่ 4,000 รอบ แต่ปานนั้นยังช้าไม่พอ ต้องใช้เบรคช่วยเป็นระยะๆ ดีนะที่ทางลงกับทางขึ้นคนละทางกันไม่งั้นคงอันตราย

เราแวะกินข้าวกันแถวสี่แยกสะเดาะพง ข้างบนเขาค้อของกินเยอะมาก ราคาไม่แพงด้วย ใครต้องการเตาแก๊ส เตาถ่าน ถุงมือ ผ้าพันคอ ของกิน เครื่องดื่ม มีให้ซื้อหลายร้าน ราคาปกติครับ ใครจะมาเที่ยวเขาค้อไม่ต้องขนมาจากกรุงเทพฯ ก็ได้เอาเงินมาเยอะๆก็พอ ผมยังเสียดายเลยซื้อขนมปัง-อาหารสด มาไว้ตั้งเยอะ ด้วยความหิวเราแวะกินข้าวเหนียว-ส้มตำกัน เพิ่มพลังก่อนที่จะไปภูพ่อบท

ระหว่างทางมีรีสอร์ทเยอะมาก ถ้านอนเต๊นท์ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่นอน รีสอร์ทเขาค้อถ้าจะนับกันจริงๆ คงเป็นร้อย ข้อมูลในอินเตอร์เนตเป็นแค่ส่วนน้อย เราขับผ่านเขาค้อทะเลหมอกทำเลเค้าดีจริงๆ เห็นวิวสวย แต่แถวนี้คนกางเต๊นท์เป็นร้อยเลย รถจอดริมสองข้างทางหลายร้อยเมตร ยังกับตลาดนัดเลย คนเยอะตอน count down น่าจะสนุกดีนะ แต่ไม่อยากคิดว่าตอนอยากเข้าห้องน้ำจะเข้ายังไง ถ้าอยู่ในป่า ยอดดอยยังพอเข้าพุ่มไม้ปลดทุกข์ได้ แต่นี่ไปไหนก็มีแต่คน

ใครที่จะมาภูพ่อบท ถามทางเค้า เค้าอาจจะไม่รู้จักให้เปลี่ยนเป็นถามว่าไร่บีเอ็นอยู่ที่ไหน รับรองว่ารู้จักกันหมด ทางไปภูพ่อบทค่อนข้างเงียบ และไม่มีคน ยิ่งเข้า ยิ่งลึก ยิ่งเปลี่ยว อาฮ้า..เราเจอป้ายทางเข้าแล้ว ก่อนถึงตัวภูพ่อบทรีสอร์ทจะเจอที่พักตู้คอนเทนเนอร์สีเขียวทหารอยู่ทางซ้าย และมีลานอยู่ทางขวา ลงเนินไปอีก 1 ลูกก็เจอทางเข้ารีสอร์ทแล้ว

ผมเข้าไปติดต่อรีสอร์ท ว่าได้จองเต๊นท์ไว้แล้ว ทางรีสอร์ทบอกว่าให้กางตรงลานก่อนเข้ารีสอร์ท ตรงนั้นค่อนข้างเปลี่ยวที่บ้านผมไม่เอา เลยถามว่ามีใครยกเลิกบ้านบ้างไหม แล้วก็มีจริงๆครับ เป็นบ้านหลังที่ 2 ขนาด 10 คน ราคา 3,000 บาท แต่เรามากัน 5 คนเองเลยขอเค้าลด ลดเหลือ 2,500 บาท ไม่รวมอาหารเช้า เย็นขนาดนี้แล้วได้บ้านก็ดีครับ แม่กับน้องจะได้ไม่ลำบากนอนเต๊นท์

บ้านหลังที่ 2 อยู่บนสุดเลย เดินขึ้นก็เหนื่อยแล้วละ แต่ก็วิวดีเหมือนกันนะ มีระเบียงหน้าบ้านกว้างทำกับข้าวได้สบายเลย เหมาะกันการนั่งดูดาวชิวๆ ไป ลักษณะภายนอกเป็นบ้านไม้ แต่ข้างในเป็นปูนค่อนข้างเก่า และไม่สะอาด โดยเฉพาะห้องน้ำ ผมให้คะแนนว่าควรปรับปรุง เก่านะไม่เท่าไหร่แต่ไม่สะอาดนี่ซิ

บ้านหลังที่ 2 มี 2 ห้องนอน ห้องนอนทางซ้ายเป็นห้องนอนเล็กมีพัดลมให้ 1 ตัว มีเตียง 1 เตียง ห้องนอนทางขวานอนได้เกือบ 10 คนเลยมั้ง มี 2 เตียงและที่นอนปูที่พื้น มีโทรทัศน์ ทั้งสองห้องมีผ้าม่านแบบโปร่งให้ ไม่สามารถบังอะไรได้ มีห้องน้ำในตัวทั้งสองห้อง พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น

หลังจากจัดของเข้าที่เข้าทางแล้วเรามานอนดูดาวกัน ขอบอกว่าดาวที่นี่สวยมากเห็นดาวได้ชัด ยิ่งถ้าฟ้าเปิดเห็นดาวระยิบระยับเลย อุณหภูมิบนนี้ประมาณ 20 องศาได้ แต่มีลมมาตลอด

บี๊บๆ เสียงโทรศัพท์ยี่ห้อ Nokia รุ่นเก่า จอสี ไม่มีกล้อง ไม่มี mp3 ร้องขึ้นตอน 6 โมงเช้า ผมตั้งใจว่าจะมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ดูทะเลหมอก แต่ดูเหมือนลมจะไม่เป็นใจ ลมแรงมากคงพัดหมอกหายไปหมด เราเลยเดินเล่นถ่ายรูปวิวสวยๆแทน ภูเขาที่เขาค้อส่วนมากเป็นภูเขาหัวโล้น บ้างก็ปลูกกระหล่ำปลี จากคำบอกเล่าบอกกันว่าป่าบนเขาค้อหายไปตอนปราบคอมมิวนิสต์ และการทำไร่เลื่อนลอย อากาศที่นี่เลยเย็นแห้งๆ ไม่เย็นชื้นๆเหมือนภูเขาที่มีต้นไม้

ที่กางเต๊นท์ภูพ่อบท

มุมมหาชนของภูพ่อบท

ลานกางเต๊นท์

ที่พักและบรรยากาศ ภูพ่อบท

มื้อเช้าเราทำกับข้าวกินเองครับ ผมเองนอกจากขับรถแล้วยังมีหน้าที่จุดเต่าถ่าน ส่วนมากคนกรุงเทพฯจะจุดกันไม่ค่อยติดหรอก ผมเองก็เช่นกัน มื้อเช้าเป็นอาหารง่ายๆ ไข่ดาว ไส้กรอก กาแฟ แค่นี้ก็อร่อยแล้ว

หลังจากอิ่มท้องกันแล้วเราก็ Check-out ออกจากภูพ่อบทรีสอร์ท ขาลงจากเขาค้อ เล่นเอาผมหูอื้อเลย พยายามเคี้ยวหมากฝรั่งกลืนน้ำลายบ่อยๆ แต่ก็ยังหูอื้ออยู่ ขาลงผ่านจุดชมวิวเขาค้อเลยแวะซะหน่อย ลงจากเขาข้อแล้วเราก็ไปหาของกินที่ขึ้นชื่อของเพชรบูรณ์กัน ขนมจีนบ้านคุณตาครับ ลงจากเขาค้อจะอยู่ทางขวาก่อนถึงตัวเมืองเพชรบูรณ์

จอดรถเสร็จแล้ว เดินเข้าไปในร้าน เค้าไม่ขายให้เรา เนื่องจากจะมีทัวร์มาลง ก็ขอโทษ ขอโพย เราเลยไปกินขนมจีน อ.สมจิตร ข้างๆขนมจีนบ้านคุณตา รสชาติก็ใช้ได้ครับ สำหรับทริปนี้ก็เป็นอันจบลงในคืนที่ 2 เราก็ไปค้างบ้านไร่ตับเต่ากัน สนใจก็ตามไปอ่านกันได้ ทริปหน้าเจอกันใหม่ครับ

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

4 comments to สัมผัสลมหนาว ดูดาวเขาค้อ ภูพ่อบทรีสอร์ท

• ดิว

ภาพสวยมากเลย เรื่องราวก็น่าสนใจค่ะ เจ้าของเว็บขยันอัพเดทข้อมูลจริงๆ

• เปี๊ยก

และแล้วเราก็รู้ที่มาของมะขามที่กิน ที่แท้ไปอุดหนุนแม่ค้าแลกมากับแผนที่นี่เอง 55
    มีดาวให้ดูด้วย อิจฉาๆ น่าเที่ยวดีนะ
    รูปสวยจัง ชอบรูปกุหลาบมากมายจ้า

• siracha

บรรยายเยอะเนอะ อ่านไปด้วยหลับไปด้วย555 (ดีๆข้อมูลพร้อมมาก)

• siriwan

หวัดดีคะ วันที่31ยังมีที่พักว่างรึเปล่าคะ 081-8185016 รอคำตอบนะคะ